ธรรมะสำหรับผู้ป่วย "หลักใจ สำหรับผู้ป่วย"

Last updated: 8 มี.ค. 2567  |  2413 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ธรรมะสำหรับผู้ป่วย "หลักใจ สำหรับผู้ป่วย"

 
ความเจ็บป่วยเป็นธรรมดาของชีวิต ไม่มีใครหนีพ้นความจริงข้อนี้ไปได้ แม้พยายามป้องกันเพียงใดก็ตาม ก็ย่อมมีวันที่จะต้องล้มป่วย ในยามนั้นนอกจากการเยียวยารักษากายแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันก็คือการดูแลรักษาใจ เพราะความป่วยใจมักเกิดขึ้นควบคู่กับความป่วยกาย บ่อยครั้งความป่วยใจยังซ้ำเติมให้ความป่วยกายเพียบหนักขึ้น หรือขัดขวางไม่ให้การเยียวยาทางกายประสบผลดี แต่หากดูแลรักษาใจให้ดีแล้ว ความทุกข์ทรมานก็จะลดลง อีกทั้งยังอาจช่วยให้ความเจ็บป่วยทุเลาลงด้วย

ป่วยกายแต่ไม่ป่วยใจนั้น เป็นไปได้ หากรู้จักวางใจให้เป็น ยิ่งกว่านั้นใจที่มีสติและปัญญา ยังสามารถหาประโยชน์จากความเจ็บป่วยได้ด้วย เช่น ทำให้เกิดความเข้าใจในความเป็นจริงของชีวิต ตระหนักถึงความไม่เที่ยงของสังขาร กระตุ้นให้เกิดความไม่ประมาท เร่งสร้างกุศล และทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดในขณะที่ยังมีเวลา ความเจ็บป่วยจึงสามารถเป็นปัจจัยผลักดันให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทำให้จิตใจเจริญงอกงามและเป็นสุข

ในยามเจ็บป่วยเราจึงไม่เพียงต้องการยารักษาโรคเท่านั้น หากยังจำเป็นต้องมีธรรมโอสถเพื่อรักษาใจด้วย ข้อเขียนและคำบรรยายในหนังสือเล่มนี้เป็นเสมือนคำเชิญชวนให้ผู้อ่านเห็นความสำคัญของธรรมโอสถและทดลองใช้กับตนเอง ยาทุกชนิด แม้ว่าเราจะรู้สรรพคุณและส่วนประกอบ แต่หากไม่นำมาใช้กับตัวเอง ก็หาเกิดประโยชน์อันใดไม่ ธรรมโอสถก็เช่นกัน เพียงแค่รู้ยังไม่พอ ต้องนำมาปฏิบัติด้วยจึงจะเกิดประโยชน์

หนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการริเริ่มของคุณบัณจง ธนะแพสย์ และคณะ มีความประสงค์ที่จะพิมพ์หนังสือเผยแพร่เป็นธรรมทาน ดังที่ได้ทำมาทุกปี โดยมีคุณงามศรี สุขุมพัฒน์ เป็น ผู้ประสานงาน ในการนี้ได้รับความอนุเคราะห์ภาพปกและภาพประกอบจากคุณพันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก ทำให้หนังสือน่าอ่านมากขึ้น อาตมภาพขออนุโมทนาในกุศลเจตนาและการมีส่วนร่วมในบุญของทุกท่านทั้งที่เอ่ยนามและไม่ได้เอ่ยนามมา ณ ที่นี้ ขอกุศลจริยาดังกล่าวจงเป็นปัจจัยอำนวยให้ทุกท่านอุดมด้วยจตุรพิธพร ประสบความสุขเกษมศานต์ และเจริญงอกงามในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไป

พระไพศาล วิสาโล






หลักใจ สำหรับผู้ป่วย

 ผู้ประพันธ์ ดร.แพทย์หญิงอมรา มลิลา
 พิมพ์ครั้งที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๓
 คณะบรรณาธิการ    ดร.แพทย์หญิงอมรา มลิลา
                                  ดร.ขจร ธนะแพสย์
                                  นางณัฐิกานต์ วรสง่าศิลป์


 ดาวน์โหลดได้ที่นี่   
 ๑  สาระของชีวิต
 ๒ ชีวิตเป็นอย่างนี้
 ๓ ปฎิบัติใจอย่างไร
 ๔ หลักใจสำหรับผู้ป่วย
 ๕ ป่วยแต่กาย ใจสบาย
 ๖ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
 ๗ ก่อนชีวิตจะสิ้น
 ๘ การดูแลผู้ป่วยด้วยวิถีพุทธ
 ๙ กึ่งศควรรษบนเส้นทางธรรม ดร.ดร.แพทย์หญิงอมรา มลิลา
 ๑๐ คำตามของผู้จัดทำ

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้